Chúc các bạn sức khỏe, sớm hoàn thành dự án của mình và nhớ giữ liên lạc nhé! Hy vọng một ngày không xa chúng ta lại gặp nhau

November 24, 2011

Tự trải nghiệm nghề nghiệp




Sinh viên theo dõi bảng tin trường - một bảng tin được trình bày bắt mắt và “mềm mại” như ở một doanh nghiệp.
Đúng hẹn, ngày 16/11, hơn 50 bạn sinh viên đến từ các trường: ĐH Ngoại thương, Học viện Ngân hàng, ĐH KHXH&NV (ĐHQG Hà Nội), Học viện Báo chí – Tuyên truyền... đã có cơ hội “làm việc” trong chương trình “Một ngày làm nhân viên” do báo Sinh Viên Việt Nam và trường ĐH Anh quốc VN (BUV) phối hợp tổ chức.
Cùng nhập vai nhân viên
Từ 8h sáng, các bạn sinh viên đã có mặt tại trụ sở của trường (193B Bà Triệu, Hà Nội) để tham gia chương trình. Anh Nguyễn Thạch Nguyên, chuyên viên Marketing của trường đã đón tiếp các bạn sinh viên rất niềm nở và đề nghị các bạn hãy tự mình trải nghiệm vai trò của một nhân viên mới. “Hãy bắt đầu “vai diễn” là một nhân viên trẻ, ngay lúc này, với bài học nhập môn: Gặp “ma” cũ!”, anh “phát lệnh”.
Sau phần giới thiệu ngắn gọn và cụ thể về quá trình phát triển của BUV, các bạn sinh viên được chia thành 4 nhóm: Chăm sóc khách hàng, Hành chính - Nhân sự, Tài chính - Kế toán và Marketing, để tự do thảo luận cùng các trưởng phòng, nhân viên giàu kinh nghiệm. Anh Nguyên cho biết, việc chia nhóm chính là một biện pháp, một cơ hội để các “nhân viên” thể hiện sự chọn lựa mang tính định hướng nghề nghiệp: Các bạn cần hiểu mình đang học gì và ra sẽ làm công việc gì hay đơn giản là thích nghề gì”.
Bốn nhóm tập hợp theo từng khu vực riêng, cùng với các “ma cũ” đã trao đổi một cách sôi nổi và hào hứng để tìm ra những định hướng, lời khuyên nghề nghiệp bổ ích cho từng lĩnh vực cụ thể.
Chủ động tìm kiếm việc làm
Khi các nhóm đã làm quen, trao đổi và lắng nghe chia sẻ từ các anh chị trưởng phòng, đại diện các nhóm đã trình bày những điều tổng kết được sau buổi nói chuyện. Như một nhân viên chính thức, các bạn trưởng nhóm lần lượt nói về công việc hằng ngày của nhóm mình tại các bộ phận (phòng, ban), những khó khăn cũng như những kinh nghiệm...
“Mặc dù mới chỉ là sinh viên năm thứ hai, thứ ba nhưng các bạn đã tỏ ra rất năng động. Điều mà các bạn trong nhóm Chăm sóc khách hàng quan tâm nhất, chính là sự khác biệt giữa mô hình học tập bậc đại học ở Việt Nam và ở nước ngoài. Tuy thời gian rất hạn chế nhưng tôi tin các bạn đã phần nào hiểu được công việc của một nhân viên làm việc tại bộ phận này, từ việc tiếp nhận sinh viên, phân bố thời khóa biểu, xếp lớp…”, chị Nguyễn Thị Phương Thảo, phòng Chăm sóc khách hàng, chia sẻ.
Chị Nguyễn Thị Biên, phòng Hành chính nhân sự cũng dành cho sinh viên lời khuyên: “Học ở trường lớp thôi chưa đủ, các bạn còn cần học ở trường đời. Các bạn nên đi làm thêm để có kinh nghiệm, đừng ngại khó, ngại khổ. Mỗi công việc dù nhỏ nhất như đánh máy, dập ghim… các bạn cũng cần phải có kỹ năng mới có thể làm tốt”.

1.jpg
Chị Nguyễn Thị Phương Thảo, phòng Chăm sóc khách hàng, thảo luận với các sinh viên tại nhóm Chăm sóc khách hàng.

Đặc biệt, trao đổi về cơ hội nghề nghiệp tại trường, chị Lê Thị Loan, phòng Tài chính - Kế toán “bật mí”: “Hiện nay, trường ĐH Anh quốc VN đang xây dựng trụ sở mới, tương lai sẽ có rất nhiều việc cho các bạn lựa chọn. Bên cạnh đó, các bạn cũng có thể đăng ký để tham gia các sự kiện, cuộc thi của trường. Sinh viên nên chủ động tìm kiếm và tạo ra cơ hội nghề nghiệp cho bản thân. Đừng chỉ biết hỏi, anh chị có cần chúng em không, mà hãy chứng minh cho chúng tôi thấy, chúng tôi cần các bạn”. Cuối chương trình, các bạn sinh viên còn được đi tham quan cơ sở vật chất của nhà trường: Phòng thư viện, phòng học… 

3.jpg 
4.jpg
Tham quan thư viện trường.

Chương trình “Một ngày làm nhân viên” được Sinh Viên Việt Nam tổ chức hằng tháng, kết nối để sinh viên tham gia giao lưu, học hỏi trực tiếp tại các doanh nghiệp. Thông qua chương trình, sinh viên có điều kiện mở rộng kiến thức thực tế, tăng thêm cơ hội việc làm, với các part-time hấp dẫn.

nguồn:svvn.vn